โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนาสืบสานวิถีชาวพุทธ ถวายเทียนพรรษาประจำปี 2561  | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนาสืบสานวิถีชาวพุทธ ถวายเทียนพรรษาประจำปี 2561

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 23 กรกฎาคม 2561 โดย อภิญญา พูลทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 3880 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

         อาจารย์สุรีย์พร ใหญ่สง่า รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและสวัสดิการ นำบุคลากรสังกัดสำนักงานอธิการบดีถวายเทียนพรรษาเนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษาประจำปี 2561  โดยมี พระครูธีรสุตพจน์ (พระมหาสง่า ธีรสํวโร) เจ้าอาวาส วัดผาลาด สกทาคา จังหวัดเชียงใหม่ รับจตุปัจจัยไทยทานและเทียนพรรษาเพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ และเพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีทางพุทธศาสนาและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริหาร และบุคลากรภายในสำนักงานอธิการบดี ได้มีโอกาสร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา เนื่องในวันเข้าพรรษา เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ และเป็นที่พึ่งทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนสืบต่อไปชนที่ดี  

          การถวายเทียนพรรษา เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานเนื่องจากสมัยโบราณพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าการถวายเทียนพรรษาเป็นการให้ทานด้วยแสงสว่าง ถือเป็นกุศลทานอย่างหนึ่ง จะทำให้เพิ่มพูนปัญญาอีกด้วย







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา