โลโก้เว็บไซต์ หน่วยวิจัยพลังงานฯ คณะวิศวกรรม มทร.ล้านนา ฝ่าถนนโคลนเข้าพื้นที่ให้บริการวิชาการตรวจเช็คอุปกรณ์ในสถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานผสม ชุมชนขุนตื่นน้อย อ.อมก๋อย  | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

หน่วยวิจัยพลังงานฯ คณะวิศวกรรม มทร.ล้านนา ฝ่าถนนโคลนเข้าพื้นที่ให้บริการวิชาการตรวจเช็คอุปกรณ์ในสถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานผสม ชุมชนขุนตื่นน้อย อ.อมก๋อย

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 25 กันยายน 2566 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 503 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

   อาจารย์ศรีธร อุปคำ และอาจารย์ทวีศักดิ์ มหาวรรณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ภายใต้การดำเนินกิจกรรมของหน่วยวิจัยพลังงานสู่ชุมชน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนานำนักศึกษาลงพื้นที่ให้บริการวิชาการ ณ บ้านขุนตื่นน้อย หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2566 เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ช่างประจำชุมชนในการเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) การตรวจเช็คระบบส่งน้ำเข้าสู่สถานีกำเนิดไฟฟ้า  พร้อมทั้งซ่อมบำรุงสายส่งไฟฟ้าส่องสว่างภายในชุมชน ภายในศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง และภายในศูนย์ขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนบ้านขุนตื่นน้อย ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และให้ช่างประจำชุมชนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการบำรุงรักษาและแก้ไขอุปกรณ์ต่างๆ ภายในสถานีผลิตไฟฟ้าได้  
   ซึ่งการเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก จากสภาพถนนเป็นโคลนตมและลื่น หากระหว่างการเดินทางมีฝนตกหนัก ต้องระวังเรื่องน้ำป่า ดินสไลด์จึงต้องใช้ความระมัดระวังและใช้ระยะเวลาในการเดินทางมากกว่าปกติ  โดยได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าภายที่ศูนย์ขยายผลโครงการหลวงฯ ในการประสานงานดำเนินการ
  สำหรับระบบการผลิตไฟฟ้าแบบผสมระหว่างพลังงานจากน้ำ และพลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่ติดตั้งอยู่ชุมชนบ้านขุนตื่นน้อย ได้มีการติดตั้งและเดินระบบผลิตไฟฟ้าให้ชุมชุมตั้งแต่ปี 2562 เป็นผลงานจากการต่อยอดงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงและตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน สามารถยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาด้านการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประชาชนในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณตามยุทธศาสตร์งานบริการวิชาการสู่ชุมชน และกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 

   ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของระบบไฟฟ้าแบบผสมพลังงานจากน้ำ และพลังงานจากแสงอาทิตย์ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ศรีธร อุปคำ , อาจารย์ธวัชชัย อุ่นใจจม และ อาจารย์ทวีศักดิ์ มหาวรรณ์ อาจารย์จีรศักดิ์ ปัญญา อาจารย์เมธัส  ภัททิยธนี อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์ศุภลักษณ์ ศรีตา อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โทร.053-921444








ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา