โลโก้เว็บไซต์ หลักสูตรวิศวกรรมโยธา มทร.ล้านนา จ. เชียงใหม่ จัดโครงการอบรมการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับออกแบบรายละเอียดโครงสร้าง | หลักสูตรวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา เชียงใหม่

หลักสูตรวิศวกรรมโยธา มทร.ล้านนา จ. เชียงใหม่ จัดโครงการอบรมการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับออกแบบรายละเอียดโครงสร้าง

เผยแพร่เมื่อ : อาทิตย์ 26 มกราคม 2563 โดย ธนา น้อยเรือน จำนวนผู้เข้าชม 341 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ 25 และ 26 มกราคม พ.ศ. 2562 หลักสูตรวิศวกรรมโยธา สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ โดยการสนับสนุนบางส่วนจากชมรมศิษย์เก่าก่อสร้างตีนดอย ได้จัดโครงการอบรมการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับออกแบบรายละเอียดโครงสร้าง ให้กับอาจารย์ และนักศึกษาที่กำลังศึกษา และศิษย์เก่าที่สนใจ ณ อาคารโยธา 4 ชั้น 3 ห้อง 302 สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม โดยได้รับเกียรติจาก อ.ปิยะ พ่อธานี จาก บ.TOGETHER และ บ. REHAB (THAILAND) เป็นวิทยากรผู้สอนในการอบรมในครั้งนี้ 

ด้วยในหลักสูตรวิศวกรรมโยธาได้มีการจัดการเรียนการสอน โดยนำโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้วิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างมาประยุกต์ใช้กับในวิชาที่เรียนอันได้แก่ วิชา Building Design, วิชา Reinforced Concrete Design, วิชา Computer Application for Civil Engineer และ วิชา Timber and Steel Design ซึ่งโปรแกรมที่ใช้นำมาใช้ประกอบการสอนส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ไม่ได้เน้นในส่วนโครงสร้างเหล็ก อีกทั้งโปรแกรมดังกล่าวไม่สามารถวิเคราะห์และออกแบบส่วนรอยต่อของโครงสร้างได้  ดังนั้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนของอาจารย์ผู้สอน และนักศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมโยธา ได้รับความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้โปรแกรมในการวิเคราะห์โครงสร้างประเภทโครงสร้างเหล็กทั้งในส่วนขององค์อาคารและรอยต่อ เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ในระบบ BIM ที่นำไปสร้างได้จริง และสามารถสร้าง รวม จัดการ และแชร์แบบจำลอง 3D ที่ใช้หลายวัสดุและประกอบด้วยข้อมูลการก่อสร้าง  สำหรับการออกแบบ การจัดทำรายละเอียดและการจัดการข้อมูลตั้งแต่การวางแผนแนวคิดไปจนถึงการแปรรูปและการก่อสร้างในไซต์งาน 

ในการจัดอบรมครั้งนี้มีนักศึกษา บุคลากร และศิษย์เก่าเข้าร่วมมากกว่า 30 คน





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา