โลโก้เว็บไซต์ ทีมงาน STEM มทร.ล้านนา ร่วมกับ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเรียนการสอนแบบ Stem เสริมทักทักษะการคิด-ทำ-นำเสนอ.ให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคตาก | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

ทีมงาน STEM มทร.ล้านนา ร่วมกับ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเรียนการสอนแบบ Stem เสริมทักทักษะการคิด-ทำ-นำเสนอ.ให้กับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคตาก

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 27 มกราคม 2563 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 3781 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน พร้อมด้วยอาจารย์ฉัตรชัย เลาวกุล ดร.สุวิทย์ ธนะศานวรคุณ   และอาจารย์วิสูตร อาสนวิจิตร ในนามทีมงาน STEM มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา  จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการความรู้ Stem เพื่อการศึกษาและพัฒนาทักษะวิชาชีพ  ระหว่างวันที่ 25 – 26 มกราคม 2563 ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคตาก อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งการเข้าร่วมเป็นวิทยากรในโครงการดังกล่าวเป็นการขยายผลในการพัฒนาการจัดการเรียน-การสอนของครูและนักเรียนในโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ระหว่าง มทร.ล้านนา กับวิทยาลัยเทคนิคตาก ภายใต้การสนับสนุนจาก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ) โดยได้มีการให้นักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านภาระกิจต่างๆ จากโจทย์จำลองทางด้านการวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาบูรณาการในการแก้ไขปัญหา และยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ทำงานกันเป็นทีม

       สำหรับกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics Education: STEM Education ) คือแนวทางการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหา ในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 โดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง และการประกอบอาชีพในอนาคต   ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่มุ่งแก้ปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคการผลิต และการบริการที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศ เช่น การเกษตร อุตสาหกรรม การพลังงาน การจัดการสิ่งแวดล้อม การบริการสุขภาพ ลอจิสติกส์
          ซึ่งการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็ม (Stem) ไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี แต่สามารถนำความรู้ในวิชาอื่น เช่น ศิลปะ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สุขศึกษา พลศึกษา มาบูรณาการได้อีกด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามกิจกรรมของทีมงาน STEM RMUTL ได้ที่ https://www.facebook.com/STEMRMUTL/ 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากทีม STEM RMUTL







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา